สติ๊กเกอร์ไลน์ฟรี อันตรายไหม เตือนภัยไลน์โดนแฮ็ก 2566

มากันอีกแล้วสำหรับกลโกงรูปแบบใหม่ที่ทางกระทรวง DES หรือกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมได้ออกประกาศเตือนสาวกไลน์ที่ชื่นชอบและติดใจการใช้งานของ “สติ๊กเกอร์ไลน์” โดยในครั้งถูกยิบยกนำมาใช้เป็นกลโกงอีกหนึ่งวิธีการหลอกล่อให้ทุกท่านที่เป็นผู้ใช้งานแอพไลน์นั้นกดดาวน์โหลดและติดตั้งสติ๊กเกอร์ไลน์ ซึ่งทั้งหมดนั้นอาจจะนำไปสู่การโจรกรรมรหัส ข้อมูลส่วนตัวของท่านได้ ดังนั้นเรามาทำความรู้จักและทำความเข้าใจสติ๊กเกอร์ไลน์กันให้มากขึ้นดีกว่า ด้วยบทความเตือนภัยของเรา “ระวัง มิจฉาชีพออนไลน์หลอกให้โหลดสติ๊กเกอร์ไลน์”

 

สติ๊กเกอร์ไลน์

สติ๊กเกอร์ไลน์ หรือ LINE Sticker นั้นถือเป็นหนึ่งลูกเล่นสำคัญที่ไลน์ได้ยิบยกการสร้างตัวการ์ตูนน่ารัก ๆ เพื่อให้ท่านสามารถใช้ในการสนทนา ซึ่ง ณ เวลานี้มีทั้งสติ๊กเกอร์ไลน์ที่เป็นภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหว พร้อมด้วยเสียงพากย์ โดยทั้งหมดนั้นมาพร้อมทางเลือกในการดาวน์โหลดและติดตั้งทั้งแบบฟรีและแบบมีค่าใช้จ่าย ดังนั้น ในส่วนนี้การใช้งานของสติ๊กเกอร์ไลน์จึงมีการใช้งานอย่างแพร่หลายและเป็นที่นิยม จนกลุ่มมิจฉาชีพออนไลน์ซึ่งเคยเน้นการใช้กลโกงเข้าหลอกล่อผู้ใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือ เริ่มเปลี่ยนมาให้ความสนใจกับแอพพลิเคชั่น “LINE”

มิจฉาชีพหลอกให้โหลดสติ๊กเกอร์ไลน์

จากความนิยมของการใช้งานสติ๊กเกอร์ไลน์ ส่งผลให้กลุ่มมิจฉาชีพออนไลน์เริ่มจับและเข้ามาใช้สติ๊กเกอร์เป็นตัวกลางในการหลอกล่อ ซึ่งโดยส่วนใหญ่นั้นจะเป็นประเด็นเกี่ยวกับการดาวน์โหลดและติดตั้งสติ๊กเกอร์ไลน์ที่เป็นการใช้งานที่โฆษณาชวนเชื่อในท่านดำเนินการกดดาวน์โหลด และอาจจะมีการให้ท่านกรอกข้อมูลและรายละเอียดต่าง ๆ เพื่อให้สามารถเข้าถึงการติดตั้งสติ๊กเกอร์ได้ เช่น

  • ชื่อไลน์
  • ไอดีไลน์
  • รหัสการเข้าใช้งานไลน์
  • หมายเลขโทรศัพท์มือถือ
  • หมายเลขบัตรประชาชน
  • และข้อมูลส่วนตัวอื่น ๆ ของท่าน

ดังนั้น ก่อนที่ทุกท่านจะกดดาวน์โหลดและติดตั้งสติ๊กเกอร์ไลน์ ท่านควรจะต้องตรวจสอบและศึกษารายละเอียดให้มั่นใจเสียก่อนว่าสติ๊กเกอร์ไลน์นั้น ๆ จะไม่ใช่สติ๊เกอร์เถื่อนที่จะหลอกล่อเพื่อโจรกรรมข้อมูล ซึ่งจากข้อมูลและรายละเอียดของกระทรวง DES นั้นได้ให้ข้อมูลซึ่งสามารถแบ่งแยกสติ๊กเกอร์ไลน์ออกเป็น 2 รูปแบบหลัก ๆ โดยเราขอนำเสนอเป็นรายละเอียดดังนี้

ประเภทของสติ๊กเกอร์ไลน์

จากข้อมูลและรายละเอียดที่เราได้รับจากผู้เชี่ยวชาญของกระทรวง DES นั้นได้นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับสติ๊กเกอร์ไลน์ไว้ โดยสามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภทซึ่งทุกท่านจะสามารถกดดาวน์โหลดและติดตั้งได้ ดังนี้

  • Sponsored Sticker ในส่วนนี้จะเป็นสติ๊กเกอร์ไลน์ฟรี ที่ทุกท่านจะได้รับเมื่อมีการเพิ่มบัญชีทางการของแบรนด์นั้น ๆ ซึ่งหลายครั้งที่สติ๊กเกอร์ไลน์เหล่านี้มักจะมีอายุเป็นช่วงเวลาที่จำกัด
  • Mission Sticker จะเป็นสติ๊เกอร์ไลน์ที่ทุกท่านจะได้รับเมื่อท่านเข้าร่วมกิจกรรมทางการตลาดผ่านบัญชีทางการของแบรนด์นั้น ๆ เช่น การเข้าร่วมทำแบบสอบถาม
  • Sticker ที่ท่านซื้อ ในส่วนนี้จะเป็นสติ๊กเกอร์ไลน์ที่ทุกท่านจ่ายเงินซึ่งต้องซื้อ

ดังนั้น หากท่านมีการดาวน์โหลดและติดตั้งสติ๊กเกอร์ไลน์ฟรี ทุกท่านควรศึกษารายละเอียดและข้อมูลให้ดี เพราะสติ๊กเกอร์ไลน์ฟรีส่วนใหญ่นั้นมักจะมีเงื่อนไข ดังนั้นหากท่านต้องการติดตั้งสติ๊กเกอร์ไลน์ฟรี ท่านจะต้องกดซื้อจาก LINE Sticker Shop เท่านั้น และห้ามกดติดตั้งสติ๊กเกอร์ไลน์จากลิ้งค์ภายนอกหรือการติดตั้งจากส่วนอื่น ๆ ซึ่งจะเสี่ยงต่อการถูกหลอกโดยมิจฉาชีพออนไลน์

อย่างไรก็ตาม จากรายละเอียดของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาการถูกหลอกลวงออนไลน์ต่าง ๆ  ทุกท่านสามารถแจ้งเบาะแสและข้อมูลของมิจฉาชีพออนไลน์มาได้ทางสายด่วนโทร 1212  ทั้งนี้ กระทรวง DES หรือ ดีอีเอส จะมีการติดตามการกระทำผิดอย่างต่อเนื่องเพื่อปกป้องประชาชนจากมิจฉาชีพออนไลน์ในทุกรูปแบบสื่อออนไลน์

 

อ้างอิง 1